หลายธุรกิจเริ่มต้นที่ Facebook แล้วจบที่เว็บไซต์ หรือบางแบรนด์กลับเลือกมีแค่หนึ่งอย่าง แต่จริงๆ แล้ว “เว็บไซต์” กับ “เพจ Facebook” ต่างกันยังไง และคุณควรมีทั้งคู่หรือไม่?
ในยุคที่ทุกคนไถมือถือก่อนนอนแล้วซื้อของผ่านหน้าจอ ธุรกิจออนไลน์จึงไม่ใช่แค่เรื่องของการ "มีตัวตน" แต่คือเรื่องของ "ความน่าเชื่อถือ" และ "การค้นหาเจอ" คำถามคือ…การมีแค่เพจ Facebook เพียงพอไหม? หรือยังไงก็ต้องมีเว็บไซต์?
หลายคนที่เริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ อาจเริ่มจากการเปิดเพจ Facebook ง่ายๆ เพราะทำได้ฟรี ใช้เวลาไม่นาน คนรู้จักก็เยอะอยู่แล้ว แต่พอทำไปสักพัก อาจเริ่มตั้งคำถามว่า “เราควรมีเว็บไซต์มั้ย?” หรือ “แค่เพจอย่างเดียวพอหรือเปล่า?”
จริงๆ แล้ว เว็บไซต์กับเพจ Facebook เป็นเครื่องมือคนละแบบ และทำหน้าที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง ถึงแม้จะดูเหมือนคล้ายกันในแง่ของการเผยแพร่ข้อมูล และติดต่อกับลูกค้า แต่เบื้องหลังนั้นมีความแตกต่างที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ และการเติบโตในระยะยาวอย่างชัดเจน
เพจ Facebook เป็นเหมือนหน้าร้านแบบ pop-up ที่ตั้งง่าย อยู่ในห้างใหญ่ (Facebook) มีคนเดินผ่านตลอดเวลา ทำให้เหมาะกับการเข้าถึงผู้คนไวๆ แบบ real-time เช่น การโพสต์โปรโมชัน ไลฟ์สด หรือโพสต์ภาพสินค้าในแต่ละวัน เป็นช่องทางที่ดีสำหรับการสื่อสารเร็วๆ กับลูกค้า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยงบโฆษณาที่ไม่สูงมากนัก

แต่ข้อจำกัดก็คือ คุณไม่สามารถควบคุมแพลตฟอร์มได้เต็มที่ Facebook เปลี่ยนกฎเมื่อไหร่ ยอดเข้าถึงก็อาจลดทันที หรือโพสต์ดีแค่ไหน ถ้าไม่ยิงแอดก็อาจไม่มีใครเห็น ยิ่งไปกว่านั้น ถ้า Facebook ล่มหรือมีการปิดบัญชีแบบไม่คาดคิด ธุรกิจคุณอาจสะดุดทันที
ในขณะที่เว็บไซต์เป็นเหมือนบ้านของตัวเอง คุณจัดการได้ทั้งหมด ตั้งแต่หน้าตา เมนู สีสัน ไปจนถึงระบบหลังบ้านสำหรับจัดการข้อมูลลูกค้า ระบบชำระเงิน หรือแม้แต่ SEO ที่ช่วยให้คนค้นเจอคุณจาก Google ได้ง่ายขึ้น เว็บไซต์สร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่าในสายตาลูกค้า โดยเฉพาะถ้าคุณทำธุรกิจที่ต้องการภาพลักษณ์มืออาชีพ หรือวางแผนเติบโตในระยะยาว
แล้วต้องมีทั้ง 2 อย่างมั้ย? คำตอบคือ “ควรมี” ถ้าคุณจริงจังกับธุรกิจของคุณ เพจ Facebook คือช่องทางการตลาดที่ดีในแง่ของการเข้าถึงและปฏิสัมพันธ์ แต่เว็บไซต์คือฐานหลักที่มั่นคง มีไว้เพื่อเก็บลูกค้าให้เป็นเจ้าของเอง ไม่ต้องพึ่งแพลตฟอร์มคนอื่นทั้งหมด เหมือนมีทีมการตลาดอยู่ที่ถนนใหญ่ และมีสำนักงานสวยๆ ไว้ต้อนรับลูกค้าที่ตั้งใจมาหาคุณจริงๆ
ดังนั้น อย่าคิดว่าเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งพอแล้ว แต่ควรมองว่า Facebook และเว็บไซต์ทำงานเสริมกันได้อย่างลงตัว หากวางแผนดี ทั้งสองแพลตฟอร์มจะช่วยดันแบรนด์ของคุณให้เติบโตได้เร็วและยั่งยืนกว่าเดิม