ไอที บีลีฟ ไทยแลนด์ – ผู้พัฒนาเว็บไซต์และระบบ iBZII สำหรับธุรกิจ SME ที่อยากเติบโตออนไลน์แบบมืออาชีพ
แชทผ่านไลน์ 061 994 9464 สมัครงาน

กลยุทธ์ Soft Sell สำหรับธุรกิจออนไลน์ ขายโดยไม่ต้องขาย

https://www.ib.co.th/article/937
กลยุทธ์ Soft Sell สำหรับธุรกิจออนไลน์ ขายโดยไม่ต้องขาย

ยุคที่ AI เข้ามาเปลี่ยนโลกการค้นหา "กลยุทธ์ Soft Sell สำหรับธุรกิจออนไลน์ ขายโดยไม่ต้องขาย"

เธอเคยรู้สึกไหมว่ายิ่งพยายามขายมากเท่าไหร่ ลูกค้าก็ยิ่งหนีห่าง? ยิ่งเรายัดเยียดการขาย สินค้าของเราก็ยิ่งดูไม่น่าสนใจ บทความนี้จะชวนเธอมาค้นพบวิธีทำธุรกิจออนไลน์แบบใหม่ ที่แม้แต่ AI Search ก็ต้องยอมสยบ!

AI Search กำลังมา โอกาสใหม่ที่ไม่อยากให้เธอพลาด

สวัสดีจ้ะทุกคน! วันนี้เรามาเม้าท์มอยเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นร้อนกันดีกว่า เธอรู้สึกเหมือนกันไหมว่าโลกออนไลน์ของเรามันเปลี่ยนไปเร็วมาก? เมื่อก่อนแค่ทำ SEO ให้ติดหน้าแรกก็ถือว่าสุดยอดแล้ว แต่เดี๋ยวนี้... แค่ติดหน้าแรกอาจจะไม่พออีกต่อไปแล้วนะ!

"อ้าว แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ" บางคนอาจจะกำลังคิดแบบนี้อยู่ใช่ไหม? ใจเย็นๆ ก่อนจ้ะเพื่อนสาว ตัวช่วยของเราวันนี้ก็คือ AI Search นี่แหละ ที่กำลังจะเข้ามาพลิกโฉมการค้นหาไปอย่างสิ้นเชิงเลย จากเดิมที่คนจะค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดตรงๆ แต่เดี๋ยวนี้ AI มันฉลาดขึ้นมาก มันเข้าใจภาษาธรรมชาติ เข้าใจบริบท และรู้ใจผู้ใช้งานมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย

ลองนึกภาพดูนะ เมื่อก่อนเราต้องค้นหาเป๊ะๆ เช่น "ร้านอาหารอร่อยทองหล่อ" แต่ตอนนี้ AI อาจจะเข้าใจว่าเรากำลังหิวข้าว และแนะนำร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ เรา แถมรสชาติดี ถูกปากเรา จากข้อมูลที่เราเคยค้นหาหรือชื่นชอบในอดีตมาให้เลย! มันฉลาดถึงขั้นนั้นเลยนะ

แล้วเรื่องนี้มันเกี่ยวอะไรกับธุรกิจออนไลน์ของเราล่ะ? เกี่ยวเต็มๆ เลยจ้ะเพื่อน! ลองคิดดูสิ ถ้า AI มันรู้ใจลูกค้าขนาดนี้ แล้วเรายังคงใช้กลยุทธ์การขายแบบเดิมๆ ที่เน้นแต่การยัดเยียด บอกแต่ว่าสินค้าเราดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ มันจะไปรอดเหรอ? แน่นอนว่ามันจะถูกปัดตกไปอย่างง่ายดาย เพราะ AI มันจะมองหาเนื้อหาที่มีคุณค่า ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้จริงๆ ไม่ใช่แค่โฆษณาชวนเชื่อ

นี่แหละคือที่มาของหัวข้อที่เราจะคุยกันวันนี้ "กลยุทธ์ Soft Sell สำหรับธุรกิจออนไลน์: ขายโดยไม่ต้องขาย" เธออาจจะงงๆ ว่า "ขายโดยไม่ต้องขาย" มันทำยังไง? ง่ายๆ เลยจ้ะ มันคือการสร้างคุณค่า สร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นที่พึ่งให้กับลูกค้า จนลูกค้าเดินเข้ามาหาเราเอง เหมือนกับการหว่านเมล็ดพันธุ์ดีๆ ลงไปในดิน แล้วรอให้มันเติบโต งดงามออกดอกออกผลนั่นแหละ

 

Soft Sell ทำไมถึงสำคัญในยุค AI Search?

ทีนี้เรามาเจาะลึกกันดีกว่าว่าทำไม Soft Sell ถึงสำคัญนักในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทกับการค้นหามากขนาดนี้

1. AI ชอบเนื้อหาที่มีคุณค่า ไม่ใช่แค่โฆษณา

อย่างที่เราคุยกันไปแล้วว่า AI มันฉลาดขึ้นมาก มันไม่ชอบเนื้อหาที่เป็นโฆษณาตรงๆ มันชอบเนื้อหาที่ให้ความรู้ ให้ประโยชน์ ให้คำแนะนำ และช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งานจริงๆ ถ้าเธอเขียนคอนเทนต์ที่มีแต่คำว่า "ซื้อเลย! ลดราคา! ด่วน!" AI มันจะมองข้ามไปอย่างไม่ใยดีเลยนะ แต่ถ้าเธอสร้างเนื้อหาที่ตอบคำถามลูกค้า เช่น "วิธีเลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย" หรือ "เคล็ดลับการแต่งบ้านให้ดูอบอุ่น" แบบนี้สิ AI ถึงจะชอบ และผลักดันเนื้อหาของเธอให้คนเห็นมากขึ้น

ลองนึกภาพว่าเรากำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทรับทำเว็บไซต์ถ้าเจอแต่หน้าเว็บที่บอกว่า "รับทำเว็บไซต์ถูกที่สุด! ดีที่สุด!" กับอีกหน้าเว็บที่ให้ข้อมูลละเอียดเกี่ยวกับ "สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกบริษัทรับทำเว็บไซต์" หรือ "เทรนด์การออกแบบเว็บไซต์ปี 2025" เธอจะอยากอ่านอันไหนมากกว่ากันล่ะ? แน่นอนว่าต้องเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่า ให้ความรู้ใช่ไหมล่ะ?

 

2. สร้างความสัมพันธ์ระยะยาว ไม่ใช่แค่การซื้อครั้งเดียว

กลยุทธ์ Soft Sell ไม่ได้เน้นแค่การปิดการขายในครั้งเดียว แต่มันเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว การที่เราให้คุณค่ากับลูกค้าไปเรื่อยๆ โดยไม่หวังผลตอบแทนทันที จะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อใจ ความผูกพัน และรู้สึกว่าเราเป็นเพื่อน เป็นที่ปรึกษา ไม่ใช่แค่คนขายของ พอวันนึงที่ลูกค้าต้องการสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรานำเสนอ เค้าก็จะนึกถึงเราเป็นคนแรกเลยนะ

ยิ่งในยุคที่ AI เข้ามาช่วยคัดกรองข้อมูลให้ผู้ใช้งานมากขึ้น การที่เราสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้า จะเป็นเกราะป้องกันที่ดีที่สุดเลย เพราะลูกค้าจะเลือกเราไม่ใช่เพราะแค่ราคาถูก แต่เป็นเพราะเค้าเชื่อใจเราต่างหาก

 

3. สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและน่าเชื่อถือ

การทำ Soft Sell จะช่วยสร้างแบรนด์ของเราให้เป็นที่จดจำและน่าเชื่อถือในสายตาลูกค้า แทนที่จะเป็นแค่ร้านค้าออนไลน์ทั่วไป เราจะกลายเป็น "ผู้เชี่ยวชาญ" ในด้านนั้นๆ ยิ่งถ้าเราเป็นบริษัทรับทำเว็บไซต์ที่คอยให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ที่ดี การทำ SEO หรือการตลาดดิจิทัลอยู่เสมอ ลูกค้าก็จะมองว่าเราเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และเมื่อถึงเวลาที่เค้าต้องการทำเว็บไซต์จริงๆ เค้าก็จะนึกถึงเราเป็นอันดับต้นๆ

ลองคิดดูสิว่า เราอยากซื้อของจากคนที่สักแต่จะขาย หรืออยากซื้อของจากคนที่ให้คำแนะนำดีๆ มีความรู้ และเป็นที่ปรึกษาให้เราได้ล่ะ? แน่นอนว่าต้องเป็นอย่างหลังใช่ไหมล่ะ?

 

หัวใจของ Soft Sell “ให้ก่อน แล้วค่อยได้”

หลายคนอาจจะบอกว่า "แล้วจะให้ยังไงล่ะ?" ไม่ยากเลยจ้ะเพื่อน เรามาดูกันว่าหัวใจของการทำ Soft Sell มันคืออะไร

1. คอนเทนต์ต้องปัง ให้คุณค่าเหนือความคาดหมาย

สิ่งสำคัญที่สุดของการทำ Soft Sell คือ คอนเทนต์ ของเราต้องมีคุณภาพและให้คุณค่ากับลูกค้าจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความ, วิดีโอ, Infographic, หรือ Podcast ทุกอย่างต้องมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหา หรือให้ความรู้ที่ลูกค้ากำลังมองหา เช่น ถ้าเราเป็นบริษัทรับทำเว็บไซต์เราอาจจะเขียนบทความเกี่ยวกับ "10 ข้อผิดพลาดที่มือใหม่มักเจอในการทำเว็บไซต์" หรือ "การเลือก CMS ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ" อะไรประมาณนี้

การให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ ไม่ใช่แค่การเชียร์สินค้า จะทำให้ลูกค้าเข้ามาหาเราเอง และยิ่ง AI Search ฉลาดขึ้นเท่าไหร่ คอนเทนต์ที่มีคุณค่าก็จะยิ่งถูกค้นเจอได้ง่ายขึ้นเท่านั้น เพราะ AI มันจะมองหาเนื้อหาที่ "ตรงใจ" ผู้ใช้งานที่สุด

 

2. ใช้ประโยชน์จาก Data เพื่อเข้าใจลูกค้าให้ลึกซึ้ง

ในยุคที่ AI กำลังเบ่งบาน เราต้องใช้ประโยชน์จาก Data ให้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้เข้าใจลูกค้าของเราจริงๆ ว่าเค้าสนใจอะไร มีปัญหาอะไร และต้องการอะไร AI Search มันจะเก็บข้อมูลพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งาน ยิ่งเราเข้าใจ Data เหล่านี้มากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น

ลองนึกภาพดูสิว่า ถ้าเราเป็นบริษัทรับทำเว็บไซต์แล้วเราสามารถรู้ได้ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรากำลังสนใจเรื่อง SEO มากเป็นพิเศษ เราก็จะสามารถสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับ SEO ที่ตรงกับความต้องการของเค้าได้อย่างแม่นยำ และเมื่อลูกค้าได้อ่านคอนเทนต์ของเรา เค้าก็จะรู้สึกว่าเราเข้าใจเค้าจริงๆ และอยากเข้ามาปรึกษาเรา

 

3. สร้างสังคมและคอมมูนิตี้ เพื่อเชื่อมโยงกับลูกค้า

การสร้างสังคมหรือคอมมูนิตี้ให้ลูกค้าได้เข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ หรือสอบถามปัญหา เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ Soft Sell ที่ทรงพลังมากๆ ลองคิดดูสิว่า ถ้าเราเป็นบริษัทรับทำเว็บไซต์แล้วเรามีกลุ่ม Facebook หรือ Forum ที่ให้คนเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ ถามตอบปัญหา หรือแม้แต่ให้เราเข้าไปช่วยแนะนำ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความผูกพันกับลูกค้า และทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเค้าจริงๆ

เมื่อลูกค้าเชื่อใจและผูกพันกับแบรนด์ของเราแล้ว การซื้อขายมันจะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ โดยที่เราไม่ต้องไปยัดเยียดอะไรเลย และที่สำคัญคือลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเป็นลูกค้าประจำ และบอกต่อสินค้าหรือบริการของเราให้คนอื่นๆ ได้อีกด้วย

 

ความท้าทายของธุรกิจออนไลน์ยุค AI Search และทางออกที่เรามองเห็น

แน่นอนว่าทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมมาพร้อมกับความท้าทาย และ AI Search ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น บางคนอาจจะกังวลว่า "แล้วธุรกิจเล็กๆ อย่างเราจะสู้ AI ไหวเหรอ?" ไม่ต้องกลัวเลยจ้ะเพื่อน! นี่แหละคือโอกาสของเรา

 

1. การแข่งขันที่สูงขึ้น แต่ก็มีโอกาสสำหรับคนจริงใจ

เมื่อ AI ฉลาดขึ้น การแข่งขันในการทำ SEO ก็อาจจะเข้มข้นขึ้น เพราะทุกคนต่างก็พยายามสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ แต่ในความท้าทายนี้ก็มีโอกาสซ่อนอยู่เช่นกัน นั่นคือโอกาสสำหรับธุรกิจที่ "จริงใจ" และ "ให้คุณค่า" กับลูกค้าจริงๆ ถ้าเราเน้นการสร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ และมุ่งมั่นที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า เราก็จะโดดเด่นขึ้นมาได้เอง ท่ามกลางทะเลแห่งข้อมูลข่าวสาร

AI มันไม่ได้ชอบแค่คำคมสวยหรู หรือแค่การใส่คีย์เวิร์ดเยอะๆ แต่มันชอบเนื้อหาที่ "ลึกซึ้ง" และ "ตอบโจทย์" ผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง ดังนั้นถ้าเราตั้งใจสร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ รับรองว่า AI มันจะพาเราไปหาลูกค้าที่ใช่เองแหละ

 

2. การปรับตัวอยู่เสมอ คือกุญแจสู่ความสำเร็จ

โลกออนไลน์มันเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ไม่มีใครรู้ว่าพรุ่งนี้จะมีอะไรใหม่ๆ เข้ามาอีกบ้าง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการที่เราต้อง ปรับตัว อยู่เสมอ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพร้อมที่จะลองทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน อย่าไปยึดติดกับวิธีการเดิมๆ ที่เคยทำมา เพราะมันอาจจะไม่เวิร์คอีกต่อไปแล้วในยุค AI Search

ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเรื่อง Machine Learning, Natural Language Processing หรือเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AI Search การที่เราเข้าใจสิ่งเหล่านี้มากขึ้น จะทำให้เราสามารถวางแผนการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นผู้นำในตลาดได้ก่อนใคร

 

3. มนุษย์ยังคงเป็นหัวใจสำคัญ ไม่ใช่แค่ AI

สุดท้ายแล้ว แม้ว่า AI จะฉลาดแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ AI ไม่สามารถเลียนแบบได้คือ "ความเป็นมนุษย์" ความเข้าอกเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ และการสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับลูกค้า ดังนั้น แม้เราจะใช้ AI มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล วางแผนกลยุทธ์ หรือสร้างคอนเทนต์ แต่เราก็ต้องไม่ลืมที่จะใส่ "ความเป็นมนุษย์" ลงไปในทุกๆ สิ่งที่เราทำ

การตอบคำถามลูกค้าด้วยความใส่ใจ การให้คำแนะนำที่จริงใจ หรือแม้แต่การรับฟังปัญหาของลูกค้าด้วยความเข้าใจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ AI ทำไม่ได้ และเป็นจุดแข็งของธุรกิจของเราที่จะสร้างความแตกต่างและโดดเด่นในระยะยาว

 

เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วย Soft Sell ในยุค AI Search

เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะเพื่อนๆ หลังจากที่เราได้เม้าท์มอยกันมาพักใหญ่ๆ พอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมว่า AI Search กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนโลกการค้นหาไปอย่างสิ้นเชิง และ กลยุทธ์ Soft Sell คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของเราประสบความสำเร็จในยุคนี้

อย่ามองว่า AI Search เป็นภัยคุกคาม แต่จงมองว่าเป็น โอกาส ที่จะทำให้เราได้แสดงศักยภาพในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณค่า และสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้า และจำไว้นะว่า การขายที่ดีที่สุด คือการ "ขายโดยไม่ต้องขาย" นั่นแหละ

BLOG UPDATE
เทคนิคสร้างเว็บไซต์ให้เป็นมากกว่าความสวยงาม

เราเชื่อว่าเว็บไซต์ไม่ใช่แค่ความสวย แต่ต้องช่วยสื่อสารแบรนด์ และขับเคลื่อนธุรกิจ
บทความในที่นี่รวมแนวคิด UX/UI เทคนิค SEO วิธีเลือก CMS และกลยุทธ์ดูแลเว็บไซต์แบบมืออาชีพ ทั้งเจ้าของเว็บและนักออกแบบจะได้แนวคิดไปต่อยอดได้ทันที