ไอที บีลีฟ ไทยแลนด์ – ผู้พัฒนาเว็บไซต์และระบบ iBZII สำหรับธุรกิจ SME ที่อยากเติบโตออนไลน์แบบมืออาชีพ
แชทผ่านไลน์ 061 994 9464 สมัครงาน

เว็บไซต์ที่ดีเป็นยังไง “เว็บที่ดีต้องสื่อสารให้รู้ว่า ‘คุณคือใคร’ ไม่ใช่แค่ขายอะไร

https://www.ib.co.th/article/988
เว็บไซต์ที่ดีเป็นยังไง “เว็บที่ดีต้องสื่อสารให้รู้ว่า ‘คุณคือใคร’ ไม่ใช่แค่ขายอะไร

ถ้าเว็บไซต์คุณเหมือนร้านที่แค่ตั้งของขายเฉยๆ โดยไม่มีป้ายชื่อ ไม่มีเรื่องราวอะไรเลย ลูกค้าก็คงเดินผ่านไปแบบงงๆ จริงไหม? ธุรกิจออนไลน์ก็เหมือนกัน เว็บไซต์ที่ดีไม่ได้มีไว้แค่โชว์สินค้า แต่ต้องเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสื่อสารตัวตน แบรนด์

คุณไม่ได้ขายของ คุณกำลังขาย “ตัวตน”

ธุรกิจไม่เคยอยู่แค่บนชั้นวาง แต่ธุรกิจอยู่บน “ความรู้สึก”

ยุคนี้ใครๆ ก็ขายของออนไลน์ได้ แต่ทำไมบางแบรนด์ถึงสร้างฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นได้มากกว่า? เหตุผลก็เพราะพวกเขาไม่ได้แค่ขายของ แต่ขายตัวตนที่จับต้องได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นตัวตนที่สนุกสนาน มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นมืออาชีพ หรือเป็นมิตรเหมือนเพื่อนสนิท

ความลับก็คือ... ลูกค้าไม่ได้ซื้อแค่สินค้า แต่ซื้อเรื่องราว ความเชื่อ และคุณค่าที่แบรนด์นั้นๆ นำเสนอ ยิ่งแบรนด์สื่อสารตัวตนได้ชัดเจนเท่าไหร่ ยิ่งสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้มากเท่านั้น

 

หัวใจของการสื่อสาร อย่าแค่บอกว่า “มีอะไร” แต่ต้องบอกว่า “ทำไมถึงมี”

ถ้าเว็บไซต์ของคุณเต็มไปด้วยแคตตาล็อกสินค้า แต่ไม่มีเรื่องราวเบื้องหลังเลย ลองนึกภาพตามนะ ลูกค้ากำลังเลื่อนดูสินค้าสวยๆ แต่ก็รู้สึกว่าขาดอะไรไปบางอย่าง

มันคือความรู้สึกที่ว่า “แบรนด์นี้ทำไปทำไม?”

ลองเปลี่ยนมุมมองดูสิ แทนที่จะบอกว่า “เราขายสกินแคร์” ลองเล่าเรื่องราวดูว่า “เราเป็นแบรนด์สกินแคร์ที่เชื่อว่าการดูแลผิวเป็นเรื่องง่ายและสนุก ไม่ว่าใครก็ทำได้” หรือถ้าเป็นธุรกิจเสื้อผ้า ก็ไม่ใช่แค่บอกว่า “เราขายเสื้อผ้าแฟชั่น” แต่เป็น “เราสร้างสรรค์เสื้อผ้าที่ทำให้ผู้หญิงทุกคนรู้สึกมั่นใจในทุกๆ วัน”

การเล่าเรื่องแบบนี้จะทำให้แบรนด์มีชีวิตชีวา และสร้างคุณค่าที่ไม่ใช่แค่ตัวผลิตภัณฑ์ แต่เป็นการส่งมอบความรู้สึกดีๆ ที่ลูกค้าจะได้รับไปพร้อมๆ กัน

เว็บไซต์ที่ใช่คือ “เพื่อนสนิท” ที่คุยกันรู้เรื่อง

จากเว็บไซต์ที่ไร้ชีวิตสู่การเป็น “เสียงของแบรนด์”

ลองนึกถึงเพื่อนสนิทที่เราคุยกันได้ทุกเรื่องสิ เวลาคุยกันเราจะใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เป็นกันเอง และจริงใจต่อกันใช่ไหม? เว็บไซต์ก็ควรจะเป็นแบบนั้นเหมือนกัน

เสียงของแบรนด์ (Brand’s Voice) คือสิ่งที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณไม่เหมือนกับเว็บอื่นๆ ลองพิจารณาดูว่าแบรนด์ของคุณอยากให้ลูกค้ามองเห็นภาพแบบไหน? อยากให้เป็นที่ปรึกษาที่น่าเชื่อถือ เป็นเพื่อนที่คอยแนะนำสิ่งดีๆ หรือเป็นนักสร้างแรงบันดาลใจ?

การกำหนดเสียงของแบรนด์ให้ชัดเจนจะช่วยให้คุณเลือกใช้ภาษา การออกแบบ และเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้อย่างสอดคล้องกันทุกส่วน ทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของคุณได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามาเยี่ยมชม

 

“ขายอะไร” ทุกคนก็รู้ แต่ “คุณคือใคร” คือสิ่งที่คนอยากรู้

สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังมาถูกทาง

ถ้าเว็บไซต์ของคุณไม่ได้สื่อสารแค่เรื่องการขายของ แต่พูดถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจ หรือความตั้งใจที่อยากจะมอบให้ลูกค้า ลองสังเกตผลลัพธ์ที่จะตามมาสิ

  • ลูกค้าสนใจเรื่องราวของแบรนด์มากขึ้น: ลูกค้าอาจจะทักมาถามว่า “ทำไมถึงเริ่มทำธุรกิจนี้?” หรือ “แรงบันดาลใจคืออะไร?”
  • สร้างกลุ่มลูกค้าที่ภักดีในระยะยาว: พวกเขาจะไม่ได้ซื้อเพราะราคาถูก แต่ซื้อเพราะเชื่อมั่นในแบรนด์
  • โดดเด่นกว่าคู่แข่ง: ในตลาดที่มีแต่คู่แข่งขายของคล้ายๆ กัน การสื่อสารตัวตนที่แตกต่างจะทำให้คุณเป็นที่จดจำได้ง่ายกว่า

 

การสื่อสารคือสะพานเชื่อมระหว่างคุณกับลูกค้า

การสร้างเว็บไซต์ที่ดีไม่ใช่แค่การทำให้สวยงาม แต่คือการสร้างสะพานที่เชื่อมโยงตัวตนของคุณเข้ากับลูกค้าอย่างแท้จริง ถ้าคุณสื่อสารให้ลูกค้าเห็นว่า “คุณคือใคร” อย่างชัดเจนและจริงใจ พวกเขาจะไม่ได้เป็นแค่ลูกค้า แต่จะเป็น “แฟนคลับ” ที่พร้อมจะสนับสนุนคุณในทุกๆ ก้าวเดิน

BLOG UPDATE
เทคนิคสร้างเว็บไซต์ให้เป็นมากกว่าความสวยงาม

เราเชื่อว่าเว็บไซต์ไม่ใช่แค่ความสวย แต่ต้องช่วยสื่อสารแบรนด์ และขับเคลื่อนธุรกิจ
บทความในที่นี่รวมแนวคิด UX/UI เทคนิค SEO วิธีเลือก CMS และกลยุทธ์ดูแลเว็บไซต์แบบมืออาชีพ ทั้งเจ้าของเว็บและนักออกแบบจะได้แนวคิดไปต่อยอดได้ทันที