ไอที บีลีฟ ไทยแลนด์ – ผู้พัฒนาเว็บไซต์และระบบ iBZII สำหรับธุรกิจ SME ที่อยากเติบโตออนไลน์แบบมืออาชีพ
แชทผ่านไลน์ 061 994 9464 สมัครงาน

SEO ต้องจ่ายรายเดือนเหรอ? แล้วถ้าหยุดทำจะเป็นยังไง?

SEO ต้องจ่ายรายเดือนเหรอ? แล้วถ้าหยุดทำจะเป็นยังไง?

การทำ SEO เป็นกระบวนการที่ต้องมีการลงทุน และการรักษาผลลัพธ์นั้นต้องอาศัยการดูแลอย่างต่อเนื่อง คำถามที่มักจะเกิดขึ้นในใจของผู้ประกอบการหลายๆ คนคือ "SEO ต้องจ่ายรายเดือนเหรอ?" และถ้าหยุดทำไปแล้วเว็บไซต์ของเราจะเสียอันดับในผลการค้นหาหรือไม่ บทความนี้จะช่วยให

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นกระบวนการที่สำคัญสำหรับทุกธุรกิจในยุคดิจิทัลที่ต้องการเพิ่มการเข้าถึงของเว็บไซต์ผ่านการค้นหาบน Google หรือเครื่องมือค้นหาอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ หลายธุรกิจจึงเลือกใช้บริการ SEO เพื่อผลักดันเว็บไซต์ของตนให้ติดอันดับในผลการค้นหาที่สำคัญ แต่คำถามหนึ่งที่มักจะตามมาคือ "SEO ต้องจ่ายเป็นรายเดือนหรือไม่?" และถ้าหยุดทำ SEO แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับอันดับเว็บไซต์ของเราบ้าง?

SEO ต้องจ่ายรายเดือนหรือไม่?

การทำ SEO ถือเป็นการลงทุนที่ต้องมีการดูแลอย่างต่อเนื่อง หากธุรกิจต้องการผลลัพธ์ที่ยั่งยืนจากการทำ SEO แน่นอนว่าต้องมีการจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือนให้กับผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทที่ดูแล SEO สำหรับเว็บไซต์ของคุณ เนื่องจาก SEO ไม่ใช่กระบวนการที่เสร็จสิ้นในครั้งเดียว แต่เป็นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของการปรับเนื้อหา, การสร้างลิงก์ย้อนกลับ, การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับอัลกอริธึมใหม่ ๆ ของเครื่องมือค้นหา

การจ่ายเป็นรายเดือนทำให้บริษัทหรือผู้เชี่ยวชาญ SEO สามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ผลลัพธ์ได้ในทุก ๆ เดือน ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับกลยุทธ์ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังสามารถติดตามปัจจัยภายนอกต่าง ๆ เช่น การแข่งขันจากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่อาจจะมีการปรับตัวหรือปรับกลยุทธ์ SEO ของตน

ถ้าหยุดทำ SEO แล้วจะเป็นยังไง?

เมื่อคุณหยุดทำ SEO หรือหยุดจ่ายค่าบริการ SEO เว็บไซต์ของคุณอาจประสบปัญหาที่ไม่คาดคิด เพราะการหยุดทำ SEO จะส่งผลกระทบต่ออันดับในผลการค้นหาอย่างชัดเจน เว็บไซต์ที่ไม่ได้รับการดูแล SEO อย่างสม่ำเสมออาจสูญเสียอันดับที่เคยมีในผลการค้นหาของ Google หรือเครื่องมือค้นหาอื่น ๆ เนื่องจากอัลกอริธึมของ Google จะให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่มีการอัปเดตเนื้อหาบ่อย ๆ และมีลิงก์ย้อนกลับที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ SEO

นอกจากนี้ การหยุดทำ SEO ยังหมายความว่าคุณจะพลาดโอกาสในการปรับกลยุทธ์และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้และเครื่องมือค้นหาที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ถ้าคุณไม่รักษาความสดใหม่ของเว็บไซต์ หรือไม่ปรับเนื้อหาให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในขณะนั้น เว็บไซต์ของคุณอาจตกอันดับลงมา

ผลกระทบระยะยาวจากการหยุดทำ SEO

แม้ว่าในระยะสั้นเว็บไซต์ของคุณอาจจะไม่เห็นผลกระทบมากนักจากการหยุดทำ SEO แต่ในระยะยาว อันดับของเว็บไซต์ในผลการค้นหาจะเริ่มตกต่ำลงเรื่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าถึงของลูกค้าใหม่ ๆ และอาจลดการเข้าชมเว็บไซต์อย่างมีนัยสำคัญ หากคู่แข่งยังคงทำ SEO และมีการปรับปรุงเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง เว็บไซต์ของคุณก็อาจตกเป็นรองและสูญเสียโอกาสในการแข่งขันในตลาด

ยิ่งไปกว่านั้น การหยุดทำ SEO ยังอาจทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ลดลง เพราะการปรับแต่งด้านเทคนิคต่าง ๆ ของเว็บไซต์ (เช่น ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์, การปรับโครงสร้าง URL หรือการทำ mobile-friendly) ก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีขึ้น หากคุณหยุดทำ SEO อาจจะทำให้เว็บไซต์มีปัญหาเหล่านี้ได้ในอนาคต

ทำไมต้องทำ SEO ต่อเนื่อง?

การทำ SEO อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาและยกระดับอันดับของเว็บไซต์ให้สูงขึ้นและคงอยู่ในอันดับที่ดีในผลการค้นหา การทำ SEO ไม่เพียงแค่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับสูงใน Google แต่ยังช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีการเข้าถึงจากกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการที่คุณนำเสนอ การลงทุนใน SEO ถือเป็นการลงทุนในระยะยาวที่สามารถช่วยเพิ่มยอดขายและการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ

ดังนั้น หากคุณต้องการให้เว็บไซต์ของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ การทำ SEO อย่างต่อเนื่องและรักษาความสัมพันธ์กับผู้เชี่ยวชาญ SEO ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากคุณหยุดทำ SEO ผลกระทบในระยะยาวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณมากกว่าที่คุณคิด

 


SEO เป็นการลงทุนที่ต้องทำต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืน และหากหยุดทำ SEO ก็จะส่งผลกระทบต่ออันดับของเว็บไซต์ในระยะยาว ดังนั้น การจ่ายเป็นรายเดือนและรักษาการดูแลเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาความสำเร็จในโลกออนไลน์

BLOG UPDATE
เทคนิคสร้างเว็บไซต์ให้เป็นมากกว่าความสวยงาม

เราเชื่อว่าเว็บไซต์ไม่ใช่แค่ความสวย แต่ต้องช่วยสื่อสารแบรนด์ และขับเคลื่อนธุรกิจ
บทความในที่นี่รวมแนวคิด UX/UI เทคนิค SEO วิธีเลือก CMS และกลยุทธ์ดูแลเว็บไซต์แบบมืออาชีพ ทั้งเจ้าของเว็บและนักออกแบบจะได้แนวคิดไปต่อยอดได้ทันที