ไอที บีลีฟ ไทยแลนด์ – ผู้พัฒนาเว็บไซต์และระบบ iBZII สำหรับธุรกิจ SME ที่อยากเติบโตออนไลน์แบบมืออาชีพ
แชทผ่านไลน์ 061 994 9464 สมัครงาน

เปิดร้านบน Facebook แล้วทำไมคนยังไม่ซื้อ? มาดูกันว่าธุรกิจของคุณขาดอะไรไป!

https://www.ib.co.th/article/778
เปิดร้านบน Facebook แล้วทำไมคนยังไม่ซื้อ? มาดูกันว่าธุรกิจของคุณขาดอะไรไป!

ถึงเวลาปลุกยอดขายให้ตื่น! เพราะแค่มี Facebook Page ยังไม่พอ ถ้าอยากเป็นแม่ค้าออนไลน์ตัวท็อป ต้องรู้เคล็ดลับเหล่านี้!

เผยความลับ 3 สิ่งที่คนมักพลาดเมื่อเปิดร้านบน Facebook

เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่าบางทีสาเหตุที่ยอดขายเราไม่พุ่ง อาจจะไม่ใช่เพราะสินค้าเราไม่ดี แต่เป็นเพราะเรามองข้ามบางอย่างไปก็ได้นะ ลองมาดูกันค่ะว่าเรากำลังพลาดตรงไหนอยู่หรือเปล่า

1. สินค้าดีแต่ไม่มีคนเห็น การตลาดคือหัวใจสำคัญ!

เคยไหมคะที่รู้สึกว่า "สินค้าเรามันดีจริงๆ นะ ทำไมไม่มีใครเห็นเลยเนี่ย?" นี่แหละค่ะปัญหาคลาสสิก! ต่อให้เรามีสินค้าเทพแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีคนเห็น คนก็ไม่รู้ว่ามีอยู่จริงใช่ไหมคะ การตลาดนี่แหละค่ะคือตัวช่วยสำคัญ

  • รู้จักลูกค้าก่อน!
    ก่อนอื่นเลย เราต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของเราคือใคร? เขาชอบอะไร? ใช้ชีวิตแบบไหน? การที่เราเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง จะช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจและไปปรากฏต่อสายตาคนที่ใช่ได้ถูกที่ถูกเวลาค่ะ ลองคิดดูสิคะ ถ้าเราขายเครื่องสำอางให้วัยรุ่น แต่ไปยิงแอดกลุ่มคนสูงอายุ มันก็คงไม่เวิร์กใช่ไหมล่ะคะ?
  • คอนเทนต์ต้อง "โดน" ไม่ใช่แค่ "มี"
    รูปสวยอย่างเดียวไม่พอแล้วนะ! คอนเทนต์ของเราต้องมีเรื่องราว น่าสนใจ และตอบโจทย์ลูกค้าค่ะ ลองคิดดูว่าลูกค้าจะได้รับอะไรจากการซื้อสินค้าเรา? มันแก้ปัญหาอะไรให้เขาได้บ้าง? พยายามเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านรูปภาพ วิดีโอ หรือแม้แต่แคปชั่น เพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับลูกค้า
  • ถึงเวลาลงทุนกับการยิงแอด (บ้าง!)
    เข้าใจค่ะว่าไม่อยากเสียเงิน แต่บางทีการลงทุนกับการยิงแอด Facebook ก็จำเป็นนะคะ เพราะ Facebook มีการปรับอัลกอริทึมอยู่ตลอดเวลา ทำให้การเข้าถึงแบบออร์แกนิก (ไม่เสียเงิน) ลดลงเรื่อยๆ การยิงแอดจะช่วยให้คอนเทนต์ของเราไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วและแม่นยำขึ้นค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ว่ายิงไปมั่วๆ นะคะ ต้องมีการวางแผนที่ดี และติดตามผลด้วย
  • ใช้เครื่องมือจากบริษัทรับทำเว็บไซต์ช่วยวิเคราะห์!
    บางที Facebook Insights ก็อาจจะไม่ละเอียดพอค่ะ บริษัทรับทำเว็บไซต์หลายแห่งมีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และสามารถแนะนำเครื่องมือหรือกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจของเราได้ค่ะ พวกเขาจะช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าบนเว็บไซต์ของเรา และนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงการตลาดบน Facebook ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. เพจไม่น่าเชื่อถือ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าสิคะ!

ลองคิดถึงเวลาที่เราจะซื้อของจากร้านที่ไม่รู้จักสิคะ เราก็ต้องแอบลังเลใช่ไหมล่ะ? การสร้างความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าออนไลน์ของเราก็สำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ

  • ข้อมูลต้องครบถ้วนและอัปเดตเสมอ!
    เบอร์โทร อีเมล ที่อยู่ (ถ้ามีหน้าร้าน) และข้อมูลสินค้า ต้องชัดเจนและถูกต้องค่ะ อย่าปล่อยให้ลูกค้าต้องมานั่งเดาเอง หรือส่งข้อความมาถามข้อมูลพื้นฐาน เพราะนั่นอาจทำให้เขาเปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นได้เลยนะ
  • รีวิวคือขุมทรัพย์ทองคำ!
    รีวิวจากลูกค้าคนอื่นคือสิ่งที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าใหม่ได้ดีที่สุดค่ะ กระตุ้นให้ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วมารีวิวสินค้าของเรา อาจจะมีโปรโมชั่นเล็กๆ น้อยๆ แลกกับการรีวิวก็ได้นะคะ และอย่าลืมตอบกลับทุกรีวิว ทั้งรีวิวดีและรีวิวติชม เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจลูกค้าจริงๆ
  • ตอบแชทไว ใส่ใจทุกรายละเอียด
    ความรวดเร็วในการตอบแชทสำคัญมากค่ะ ยิ่งตอบเร็ว ลูกค้ายิ่งประทับใจ การใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น การเรียกชื่อลูกค้า การให้คำแนะนำอย่างจริงใจ ก็จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราดูแลเขาเป็นอย่างดี และมีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อซ้ำค่ะ
  • ยกระดับด้วยเว็บไซต์ส่วนตัว!
    ถ้าอยากสร้างความน่าเชื่อถือแบบมืออาชีพจริงๆ การมี บริษัทรับทำเว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมากๆ เลยนะคะ เว็บไซต์จะช่วยให้ร้านของเราดูเป็นทางการมากขึ้น ลูกค้าสามารถเข้ามาดูข้อมูลสินค้า รายละเอียดต่างๆ โปรโมชั่น หรือแม้แต่บทความที่เกี่ยวข้องได้อย่างครบวงจร ทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจและเชื่อถือในแบรนด์ของเรามากขึ้นหลายเท่าตัวเลยค่ะ
3. กระบวนการซื้อยุ่งยาก ทำให้การช้อปเป็นเรื่องง่าย!

บางทีลูกค้าก็อยากจะซื้อใจจะขาด แต่พอเจอขั้นตอนที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ก็อาจจะถอดใจไปซะก่อนได้นะคะ เราต้องทำให้การช้อปเป็นเรื่องที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดค่ะ

  • ช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย
    มีแค่โอนเงินอย่างเดียวอาจไม่พอแล้วนะคะ ลองเพิ่มช่องทางการชำระเงินอื่นๆ เช่น พร้อมเพย์, E-wallet หรือบัตรเครดิต เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้เลือกช่องทางที่ถนัด
  • ขั้นตอนการสั่งซื้อง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
    พยายามลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไปให้มากที่สุดค่ะ ลูกค้าควรจะสามารถเลือกสินค้า ใส่ตะกร้า และชำระเงินได้ภายในไม่กี่คลิก ยิ่งซับซ้อน ลูกค้ายิ่งมีโอกาสทิ้งตะกร้าไป
  • แจ้งสถานะการจัดส่งที่ชัดเจน
    เมื่อลูกค้าสั่งซื้อไปแล้ว ก็อยากรู้ว่าสินค้าของตัวเองอยู่ไหนใช่ไหมคะ การแจ้งสถานะการจัดส่งอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่การแพ็คสินค้า การส่งออก และเลขพัสดุ จะช่วยลดความกังวลของลูกค้า และสร้างความประทับใจได้เป็นอย่างดีค่ะ
  • พิจารณาบริการจากบริษัทรับทำเว็บไซต์ที่มีระบบจัดการออเดอร์!
    สำหรับร้านที่ยอดขายเริ่มเยอะขึ้น การจัดการออเดอร์ด้วยตัวเองอาจจะยุ่งยากและเสียเวลา บริษัทรับทำเว็บไซต์มืออาชีพหลายแห่งมีบริการพัฒนาระบบ E-commerce ที่มีระบบจัดการออเดอร์อัตโนมัติ ช่วยให้เราสามารถจัดการสต็อก จัดส่ง และติดตามสถานะการสั่งซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความผิดพลาด และทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การซื้อที่ดีเยี่ยมค่ะ บริษัทรับทำเว็บไซต์ที่ดีจะช่วยให้ระบบเหล่านี้ทำงานได้อย่างราบรื่น

 

 

สรุปและก้าวต่อไป ร้านปังแน่นอนถ้าลงมือทำ!

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ? พอจะเห็นภาพไหมว่าบางทีปัญหาที่ทำให้เรายังขายของไม่ได้ ไม่ได้มาจากเรื่องใหญ่โตอะไรเลย อาจจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เรามองข้ามไปก็ได้นะ

สิ่งสำคัญที่สุดคือการ ลงมือทำ ค่ะ! ไม่ต้องรอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะในโลกธุรกิจออนไลน์ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เราต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ ปรับตัว และพัฒนาอยู่เสมอ

ถ้าวันนี้เพจเรายังไม่ปัง ลองกลับไปดูทีละจุดที่เราคุยกันวันนี้เลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตลาด การสร้างความน่าเชื่อถือ หรือแม้แต่กระบวนการซื้อขายที่ง่ายและสะดวก และอย่าลืมว่าบริษัทรับทำเว็บไซต์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่จะยกระดับธุรกิจของเราให้ก้าวไปอีกขั้นได้เลยนะคะ

BLOG UPDATE
เทคนิคสร้างเว็บไซต์ให้เป็นมากกว่าความสวยงาม

เราเชื่อว่าเว็บไซต์ไม่ใช่แค่ความสวย แต่ต้องช่วยสื่อสารแบรนด์ และขับเคลื่อนธุรกิจ
บทความในที่นี่รวมแนวคิด UX/UI เทคนิค SEO วิธีเลือก CMS และกลยุทธ์ดูแลเว็บไซต์แบบมืออาชีพ ทั้งเจ้าของเว็บและนักออกแบบจะได้แนวคิดไปต่อยอดได้ทันที