ไอที บีลีฟ ไทยแลนด์ – ผู้พัฒนาเว็บไซต์และระบบ iBZII สำหรับธุรกิจ SME ที่อยากเติบโตออนไลน์แบบมืออาชีพ
แชทผ่านไลน์ 061 994 9464 สมัครงาน

งบน้อยนิด จี๊ดใจ! 5,000 บาทนี้จะปั้นธุรกิจให้ปังได้ยังไง? ทำ SEO หรือ ยิงแอดดีนะ?

https://www.ib.co.th/article/827
งบน้อยนิด จี๊ดใจ! 5,000 บาทนี้จะปั้นธุรกิจให้ปังได้ยังไง? ทำ SEO หรือ ยิงแอดดีนะ?

คุณกำลังเจอคำถามโลกแตกใช่ไหมคะว่า "ทำ SEO กับ ยิงแอด งบ 5,000 บาท เลือกอะไรดี?" ไม่ต้องกังวลค่ะ เราจะมาคุยกันแบบเพื่อนซี้ พร้อมไขข้อข้องใจให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เหมือนมีกูรูการตลาดส่วนตัวมานั่งเม้าท์ด้วย!

สวัสดีค่ะสาว ๆ! วันนี้เรามาเม้าท์มอยเรื่องการตลาดออนไลน์กันดีกว่าค่ะ เชื่อว่าหลายคน โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจมือใหม่ หรือ SMEs ที่มีงบประมาณจำกัด ต้องเคยเจอกับคำถามชวนปวดหัวนี้แน่ ๆ เลยใช่ไหมคะ “จะทำ SEO หรือจะยิงแอดดีนะ ถ้ามีงบแค่ 5,000 บาท?” ฟังดูแล้วเหมือนจะยาก แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ! วันนี้เราจะมาคุยกันให้เคลียร์ เหมือนนั่งจิบกาแฟเม้าท์กับเพื่อนซี้เลยค่ะ เราจะช่วยคุณหาคำตอบว่า งบแค่นี้ ควรจะลงทุนกับอะไรให้คุ้มค่าและเห็นผลมากที่สุด

ทำไมถึงต้องเลือก? งบ 5,000 บาท กับอนาคตของธุรกิจ!

ก่อนที่เราจะเจาะลึกว่าควรเลือกอะไร เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมงบ 5,000 บาท ถึงได้เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เราต้องคิดหนักขนาดนี้? ลองนึกภาพดูสิคะว่า ถ้าเรามีเงินแค่ 5,000 บาท สำหรับทำการตลาด เราจะใช้มันยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด? จะเอาไปโปรโมทให้คนเห็นเยอะ ๆ แบบรวดเร็ว หรือจะเอาไปสร้างรากฐานที่มั่นคงในระยะยาว? นี่แหละค่ะคือหัวใจของคำถามที่เราจะมาหาคำตอบกันวันนี้

 

◼︎ ถอดรหัส! SEO คืออะไร? ทำไมใครๆ ก็พูดถึง?

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับ SEO (Search Engine Optimization) กันก่อนค่ะ พูดง่าย ๆ เลยก็คือ การทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ บนหน้า Google เวลาที่คนค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรานั่นเองค่ะ ลองนึกภาพดูนะคะ เวลาที่คุณอยากได้อะไรสักอย่าง คุณมักจะเปิด Google แล้วพิมพ์คำที่อยากหาใช่ไหมคะ? ถ้าเว็บไซต์ของเราไปปรากฏอยู่ในหน้าแรก ๆ โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา นั่นแหละค่ะคือพลังของ SEO!

แล้วทำไม SEO ถึงสำคัญนักล่ะ?

  • สร้างความน่าเชื่อถือ: การที่เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ บน Google ทำให้ลูกค้ามองว่าธุรกิจของเรามีความน่าเชื่อถือและเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ ค่ะ
  • ได้ลูกค้าแบบ Organic: ลูกค้าที่เข้ามาจาก SEO คือคนที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการของเราอยู่แล้ว ทำให้มีโอกาสในการปิดการขายสูงกว่า
  • ผลลัพธ์ยั่งยืน: เมื่อทำ SEO ได้ดี เว็บไซต์ของเราก็จะยังคงติดอันดับไปเรื่อย ๆ แม้จะไม่ได้จ่ายเงินค่าโฆษณาต่อเนื่องเหมือนการยิงแอด
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาว: ในระยะยาวแล้ว การทำ SEO สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายทางการตลาดได้มากค่ะ เพราะเราไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาในทุก ๆ ครั้งที่มีคนคลิก

การทำ SEO ต้องทำอะไรบ้าง?

การทำ SEO ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แค่ปรับนิดหน่อยแล้วจะเห็นผลเลยนะคะ มันเป็นการลงทุนที่ต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอค่ะ โดยทั่วไปแล้ว การทำ SEO จะประกอบด้วย:

  • วิเคราะห์ Keyword: หาคำหรือวลีที่กลุ่มเป้าหมายของเราใช้ค้นหา
  • ปรับแต่งเว็บไซต์ On-page: ปรับโครงสร้างเว็บไซต์ เนื้อหา รูปภาพ ให้เหมาะสมกับ SEO
  • สร้าง Backlink: การที่เว็บไซต์อื่น ๆ ลิงก์มาหาเว็บไซต์ของเรา ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
  • สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ: เขียนบทความ บล็อก หรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเกี่ยวข้องกับ Keyword ที่เราต้องการ
  • ดูแลเทคนิคทางเทคนิค: ตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์ การแสดงผลบนมือถือ และปัจจัยทางเทคนิคอื่น ๆ

เห็นไหมคะว่าการทำ SEO ค่อนข้างละเอียดอ่อนและใช้เวลา ถ้าคุณไม่มีความรู้ตรงนี้เลย การปรึกษา บริษัทรับทำเว็บไซต์ ที่เชี่ยวชาญด้าน SEO ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะคะ

 

◼︎ ยิงแอดคืออะไร? ทางลัดสู่ลูกค้าที่รวดเร็วทันใจ?

มาถึงอีกหนึ่งกลยุทธ์ยอดนิยมอย่าง การยิงแอด (Paid Advertising) กันบ้างค่ะ การยิงแอดก็คือการที่เราจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Google Ads, Facebook Ads เพื่อให้โฆษณาของเราไปแสดงผลให้กลุ่มเป้าหมายเห็นค่ะ มันเหมือนกับการซื้อพื้นที่โฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ หรือป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ แต่คราวนี้มาอยู่บนโลกออนไลน์แทนค่ะ

ทำไมการยิงแอดถึงเป็นที่นิยม?

  • เห็นผลเร็ว: เมื่อเราจ่ายเงิน โฆษณาของเราจะไปปรากฏให้กลุ่มเป้าหมายเห็นทันที ทำให้เกิดการรับรู้และโอกาสในการขายได้รวดเร็ว
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ: แพลตฟอร์มโฆษณาต่าง ๆ มีเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น อายุ เพศ ความสนใจ พฤติกรรม
  • ควบคุมงบประมาณได้: เราสามารถกำหนดงบประมาณที่เราต้องการใช้จ่ายได้ในแต่ละวัน หรือแต่ละแคมเปญ
  • วัดผลได้ชัดเจน: เราสามารถดูข้อมูลได้เลยว่ามีคนเห็นโฆษณาเรากี่คน คลิกเท่าไหร่ และเกิดการซื้อขายเท่าไหร่

แล้วการยิงแอดต้องทำอะไรบ้าง?

  • กำหนดวัตถุประสงค์: อยากให้คนเห็น อยากให้คนคลิก หรืออยากให้คนซื้อ?
  • เลือกแพลตฟอร์ม: Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads หรือ TikTok Ads?
  • สร้างโฆษณา: ออกแบบรูปภาพ วิดีโอ และข้อความโฆษณาให้น่าสนใจ
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย: เลือกกลุ่มคนที่เราต้องการให้เห็นโฆษณาของเรา
  • กำหนดงบประมาณและการประมูลราคา: กำหนดว่าเราจะใช้เงินเท่าไหร่ และยอมจ่ายเท่าไหร่ต่อการคลิกหรือการแสดงผล
  • ติดตามและปรับปรุง: ดูผลลัพธ์และปรับเปลี่ยนโฆษณาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การยิงแอดดูเหมือนจะง่ายกว่า SEO ในแง่ของการเห็นผลเร็ว แต่ก็มีความซับซ้อนในการตั้งค่าและปรับปรุงโฆษณาให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกันค่ะ ถ้าคุณไม่มีประสบการณ์ การปรึกษา บริษัทรับทำเว็บไซต์ ที่ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ครบวงจรก็เป็นตัวเลือกที่ดีอีกเช่นกันค่ะ พวกเขามักจะมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยให้คุณวางแผนและรันแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

◼︎ ถ้างบแค่ 5,000 บาท... จะเลือกอะไรดี? (คำถามโลกแตกที่ต้องหาคำตอบ!)

มาถึงคำถามสำคัญของเราแล้วค่ะ! ถ้างบแค่ 5,000 บาท จะเลือกทำ SEO หรือยิงแอดดี? บอกเลยว่าไม่มีคำตอบตายตัวค่ะ เพราะมันขึ้นอยู่กับ "เป้าหมาย" และ "สถานการณ์" ของธุรกิจคุณล้วน ๆ เลยค่ะ

สถานการณ์ที่เหมาะกับการ "ยิงแอด" เมื่อมีงบ 5,000 บาท

  • ต้องการผลลัพธ์เร่งด่วน: ถ้าคุณมีโปรโมชั่นพิเศษ สินค้าใหม่ที่ต้องรีบโปรโมท หรือต้องการยอดขายแบบทันที การยิงแอดคือคำตอบค่ะ ด้วยงบ 5,000 บาท คุณสามารถตั้งแคมเปญโฆษณาเล็ก ๆ บน Facebook หรือ Google Ads ได้ เพื่อให้คนเห็นและเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือเพจของคุณได้ทันที
  • ต้องการทดลองตลาด: ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าสินค้าหรือบริการของคุณจะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้จริงหรือไม่ การยิงแอดช่วยให้คุณทดลองตลาดได้รวดเร็ว และเก็บข้อมูลเพื่อนำมาปรับปรุง
  • เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจและยังไม่มีฐานลูกค้า: การยิงแอดจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว สร้างการรับรู้ และดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามา

ข้อควรระวัง: งบ 5,000 บาท สำหรับการยิงแอด ถือว่าน้อยมากนะคะ อาจจะเห็นผลได้แค่ช่วงสั้น ๆ หรือในวงแคบ ๆ เท่านั้นค่ะ และเมื่อหยุดจ่ายเงิน โฆษณาก็จะหยุดแสดงผลทันที เท่ากับว่าโอกาสที่ลูกค้าจะเห็นสินค้าหรือบริการของคุณก็จะหายไปด้วยค่ะ นอกจากนี้ การยิงแอดก็เหมือนการแข่งขัน ยิ่งคู่แข่งเยอะ การประมูลราคาก็จะยิ่งสูงขึ้น ทำให้งบ 5,000 บาทของคุณอาจจะหมดลงอย่างรวดเร็วโดยที่ยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนนักก็ได้ค่ะ

สถานการณ์ที่เหมาะกับการ "ทำ SEO" เมื่อมีงบ 5,000 บาท

  • ต้องการสร้างรากฐานที่ยั่งยืน: ถ้าคุณมองการณ์ไกล อยากให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว การทำ SEO คือการลงทุนที่คุ้มค่าค่ะ แม้จะใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่กับเราไปนาน
  • มีเวลาและสามารถสร้างเนื้อหาได้เอง: การทำ SEO ที่สำคัญคือการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ ถ้าคุณสามารถเขียนบทความ หรือทำคอนเทนต์ดี ๆ ด้วยตัวเองได้ งบ 5,000 บาท อาจจะนำไปใช้ในการซื้อเครื่องมือ SEO เล็ก ๆ น้อย ๆ หรือลงทุนกับคอร์สเรียน SEO เพื่อเพิ่มพูนความรู้
  • ต้องการลดต้นทุนระยะยาว: แม้ในช่วงแรกจะดูเหมือนต้องลงทุนลงแรงเยอะ แต่ในระยะยาวแล้ว SEO จะช่วยลดค่าใช้จ่ายทางการตลาดของคุณได้อย่างมหาศาล เพราะคุณไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาตลอดเวลา
  • ธุรกิจมีคู่แข่งน้อยหรือเป็น Niche Market: ถ้าธุรกิจของคุณเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือมีคู่แข่งไม่มาก การทำ SEO อาจจะเห็นผลได้เร็วกว่าและใช้งบประมาณน้อยกว่า

ข้อควรระวัง: ด้วยงบ 5,000 บาท การทำ SEO ที่เห็นผลอาจจะต้องใช้ความรู้และความสามารถของคุณเองเป็นหลักค่ะ เพราะการจ้าง บริษัทรับทำเว็บไซต์ หรือเอเจนซี่ SEO ในราคานี้อาจจะยังไม่ได้บริการที่ครอบคลุมมากนัก แต่ถ้าคุณมองว่าเป็นการเริ่มต้นและเรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็เป็นโอกาสที่ดีค่ะ

งบ 5,000 บาท กับทางเลือกอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

นอกจากการทำ SEO และยิงแอดแล้ว งบ 5,000 บาทของคุณยังสามารถนำไปใช้ในแนวทางอื่น ๆ ที่อาจจะเชื่อมโยงหรือส่งเสริมกลยุทธ์หลักได้ด้วยนะคะ ลองมาดูกันค่ะ:

  • ลงทุนกับคอนเทนต์คุณภาพ: ไม่ว่าคุณจะเลือก SEO หรือยิงแอด คอนเทนต์ที่ดีคือหัวใจสำคัญค่ะ คุณอาจจะนำงบ 5,000 บาทไปลงทุนกับการจ้างนักเขียนฟรีแลนซ์มาช่วยเขียนบทความ SEO ที่มีคุณภาพ หรือจ้างกราฟิกดีไซเนอร์มาช่วยออกแบบภาพสำหรับโฆษณา ก็จะช่วยให้แคมเปญของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ
  • เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง: งบ 5,000 บาท สามารถนำไปลงทุนกับคอร์สเรียนออนไลน์ด้านการตลาดดิจิทัล หรือ SEO ได้ค่ะ การมีความรู้และสามารถทำเองได้ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้มหาศาล และทำให้คุณควบคุมทิศทางการตลาดของธุรกิจได้ด้วยตัวเอง
  • ปรับปรุงเว็บไซต์ให้พร้อมใช้งาน: ไม่ว่าจะทำ SEO หรือยิงแอด สิ่งสำคัญคือเว็บไซต์ของคุณต้องพร้อมใช้งานและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าค่ะ งบ 5,000 บาทอาจจะนำไปใช้ในการปรับปรุงความเร็วของเว็บไซต์ การออกแบบ UI/UX เล็ก ๆ น้อย ๆ หรือแม้แต่การปรึกษา บริษัทรับทำเว็บไซต์ เพื่อขอคำแนะนำเบื้องต้นในการปรับปรุงเว็บไซต์
  • สร้างฐานแฟนคลับบนโซเชียลมีเดีย: การสร้าง Organic Reach บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจค่ะ แม้จะไม่ได้เสียเงินค่าโฆษณาโดยตรง แต่ก็ต้องลงทุนเรื่องเวลาและแรงในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจและสม่ำเสมอ

 

◼︎ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือทางที่เหมาะกับคุณ!

สุดท้ายแล้ว การจะเลือกทำ SEO หรือยิงแอด ด้วยงบ 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับความเข้าใจในธุรกิจของคุณเองค่ะ ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวที่ใช้ได้กับทุกธุรกิจ เพราะแต่ละธุรกิจก็มีจุดเด่น จุดด้อย และกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเริ่มต้นค่ะ ไม่ว่าคุณจะเลือกเส้นทางไหน ขอให้ลงมือทำและเรียนรู้จากผลลัพธ์ที่ได้ค่ะ การตลาดออนไลน์เป็นเรื่องของการลองผิดลองถูก และปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์อยู่เสมอ เหมือนการเดินทางที่เราต้องคอยสังเกตการณ์และปรับทิศทางอยู่ตลอดเวลา ขอให้คุณประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจให้เติบโตนะคะ! ถ้ามีคำถามอะไรอีก มาเม้าท์กันได้เสมอเลยค่ะ!

BLOG UPDATE
เทคนิคสร้างเว็บไซต์ให้เป็นมากกว่าความสวยงาม

เราเชื่อว่าเว็บไซต์ไม่ใช่แค่ความสวย แต่ต้องช่วยสื่อสารแบรนด์ และขับเคลื่อนธุรกิจ
บทความในที่นี่รวมแนวคิด UX/UI เทคนิค SEO วิธีเลือก CMS และกลยุทธ์ดูแลเว็บไซต์แบบมืออาชีพ ทั้งเจ้าของเว็บและนักออกแบบจะได้แนวคิดไปต่อยอดได้ทันที