ทำไม "ความเข้าใจแบรนด์" ถึงสำคัญกว่าแค่ "ฝีมือ" ของบริษัทรับทำเว็บไซต์?
หลายคนอาจจะเถียงว่า “ฝีมือดีก็พอแล้วมั้ย? ทำออกมาสวย ๆ ฟังก์ชันครบ ๆ ก็จบ” แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ! ลองนึกภาพแบบนี้นะคะ... คุณมีเพื่อนคนหนึ่งที่เก่งเรื่องการวาดรูปมาก ๆ แต่เพื่อนคนนี้ไม่เคยรู้จักคุณเลย ไม่รู้ว่าคุณชอบสีอะไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร แล้วคุณให้เพื่อนคนนี้วาดรูปให้คุณหนึ่งรูป คุณคิดว่ารูปที่ได้ออกมาจะสื่อถึงความเป็นคุณได้ดีแค่ไหนคะ?
เว็บไซต์ก็เหมือนกันค่ะ มันไม่ใช่แค่โค้ดดิ้งสวย ๆ หรือรูปภาพกราฟิกอลังการ แต่มันคือ "หน้าตา" และ "น้ำเสียง" ของแบรนด์คุณบนโลกออนไลน์ ถ้าบริษัทรับทำเว็บไซต์ไม่เข้าใจแบรนด์คุณจริง ๆ ผลที่ได้ก็คือ:
- เว็บไซต์ไม่สะท้อนตัวตน: คุณมีแบรนด์ที่สนุกสนาน สดใส แต่ได้เว็บไซต์ที่ดูหรูหรา ซีเรียส แบบนี้ก็ไปกันคนละทิศละทางเลยใช่ไหมคะ? ลูกค้าเข้ามาแล้วก็รู้สึกว่า "ไม่ใช่"
- ข้อความและเนื้อหาไม่โดนใจ: ถ้าไม่เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ไม่เข้าใจว่าแบรนด์คุณจะสื่อสารอะไร เว็บไซต์ก็จะมีแต่ข้อมูลทั่วไป ไม่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้
- ฟังก์ชันการใช้งานไม่ตอบโจทย์: บางทีบริษัทรับทำเว็บไซต์อาจจะใส่ฟังก์ชันมาให้เยอะแยะเต็มไปหมด แต่คุณกลับไม่ได้ใช้เลย หรือบางฟังก์ชันที่จำเป็นดันไม่มี นี่ก็เป็นเพราะไม่ได้ศึกษาความต้องการที่แท้จริงของธุรกิจคุณ
- เสียเวลาและเงินทองในการแก้ไข: อย่างที่เล่าไปค่ะ ถ้าไม่ตรงใจตั้งแต่แรก ก็ต้องมานั่งแก้กันยกใหญ่ ซึ่งนั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายที่บานปลาย และเวลาที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า บริษัทไหน "เข้าใจแบรนด์เราจริง ๆ"?
นี่คือคำถามล้านคำถามเลยค่ะ! แต่จากประสบการณ์และบทเรียนที่ผ่านมา เราพอจะมีเช็กลิสต์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยากจะแนะนำค่ะ
1. พวกเขาถามคำถามที่ "ลึก" พอไหม?
เวลาเราจะจ้างใครสักคน เราก็คาดหวังว่าเขาจะถามเราเยอะ ๆ ใช่ไหมคะ? ไม่ใช่แค่ "อยากได้แบบไหน?" "สีอะไร?" แต่บริษัทรับทำเว็บไซต์ที่ดีจะถามถึง :
- วิสัยทัศน์และพันธกิจของแบรนด์คุณคืออะไร? คุณทำธุรกิจนี้เพื่ออะไร? อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการส่งมอบให้ลูกค้า?
- กลุ่มเป้าหมายหลักของคุณคือใคร? พวกเขาเป็นคนแบบไหน? มีพฤติกรรมอย่างไร?
- จุดเด่นและจุดด้อยของแบรนด์คุณคืออะไร? อะไรที่ทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง?
- คู่แข่งของคุณคือใคร และพวกเขาทำเว็บไซต์แบบไหน? เพื่อให้เข้าใจว่าเราควรโดดเด่นออกมาจากตลาดได้อย่างไร
- เป้าหมายของเว็บไซต์นี้คืออะไร? คุณต้องการให้ลูกค้าเข้ามาทำอะไรในเว็บไซต์? สั่งซื้อ? สมัครสมาชิก? ติดต่อสอบถาม?
ถ้าเขาถามคำถามพวกนี้ นั่นแสดงว่าเขาไม่ได้มองแค่เว็บไซต์เป็นแค่โปรเจกต์หนึ่ง แต่เขากำลังพยายามทำความเข้าใจ "ธุรกิจ" ของคุณอยู่ค่ะ
2. พวกเขา "ฟัง" คุณมากแค่ไหน?
หลังจากที่เขาถามคำถามแล้ว เขาฟังคุณมากพอไหม? สังเกตดูว่าเขามีปฏิกิริยาอย่างไรกับการอธิบายของคุณ บางทีเราก็เจอบริษัทรับทำเว็บไซต์ที่เหมือนจะรับฟังนะ แต่สุดท้ายก็ทำตามสไตล์ของตัวเอง แบบนี้ก็ไม่ไหวค่ะ คนที่เข้าใจแบรนด์เราจริง ๆ จะต้องฟังอย่างตั้งใจ และสามารถสรุปสิ่งที่เขาเข้าใจกลับมาให้เราฟังได้
3. พวกเขาเสนอ "ไอเดีย" ที่สร้างสรรค์และเหมาะสมไหม?
หลังจากที่เขาเข้าใจแบรนด์คุณแล้ว บริษัทรับทำเว็บไซต์ที่ดีจะสามารถเสนอไอเดียที่ "นอกกรอบ" แต่ยังคง "อยู่ในกรอบ" ของแบรนด์คุณได้ เช่น ถ้าคุณขายสินค้าหัตถกรรมที่เน้นความเป็นไทย เขาก็อาจจะเสนอการออกแบบที่ผสมผสานลวดลายไทยสมัยใหม่เข้าไป หรือเสนอการใช้ฟอนต์ที่ดูอบอุ่น เป็นต้น ไอเดียเหล่านี้จะมาจากความเข้าใจในแบรนด์ของคุณอย่างถ่องแท้
4. Portfolio ของพวกเขามี "ความหลากหลาย" หรือไม่?
ลองดูผลงานที่ผ่านมาของบริษัทรับทำเว็บไซต์นั้น ๆ ค่ะ ถ้า portfolio ของเขามีแต่เว็บไซต์ที่ดูคล้าย ๆ กันหมด นั่นอาจจะหมายความว่าเขามี "ลายเซ็น" ที่ชัดเจน แต่ถ้าเขาทำเว็บไซต์ให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย นั่นอาจจะบอกได้ว่าเขามีความยืดหยุ่นและสามารถปรับสไตล์ให้เข้ากับแต่ละแบรนด์ได้ดี
5. สไตล์การทำงานและเคมีตรงกันหรือไม่?
ข้อนี้สำคัญมาก ๆ ค่ะ เพราะคุณจะต้องทำงานกับบริษัทรับทำเว็บไซต์นี้ไปอีกพักใหญ่ ลองสังเกตดูว่าการสื่อสารระหว่างคุณกับพวกเขาราบรื่นดีไหม พวกเขาตอบคำถามได้รวดเร็วและชัดเจนหรือไม่ มีทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกันหรือเปล่า บางทีฝีมือดีแค่ไหน แต่ถ้าทำงานด้วยกันแล้วอึดอัดก็ไม่เวิร์กนะคะ
สุดท้ายนี้ ขอฝากไว้ว่า...
การทำเว็บไซต์ก็เหมือนการสร้างบ้านในฝันนั่นแหละค่ะ เราอยากได้บ้านที่เราอยู่แล้วมีความสุข อยู่แล้วรู้สึกว่าเป็นตัวเรามากที่สุดใช่ไหมคะ? เว็บไซต์ก็เหมือนกันค่ะ มันควรเป็นพื้นที่ที่สะท้อนความเป็นคุณได้อย่างแท้จริง ดังนั้นอย่ารีบร้อนในการตัดสินใจเลือกบริษัทรับทำเว็บไซต์นะคะ
ใช้เวลาในการศึกษา พูดคุย ซักถามให้มากที่สุด เหมือนกับการที่คุณกำลังจะเลือกคนที่มาสร้างอนาคตให้กับธุรกิจของคุณนั่นแหละค่ะ เมื่อคุณเจอบริษัทรับทำเว็บไซต์ที่ “ใช่” ที่เข้าใจแบรนด์คุณจริง ๆ คุณจะรู้ได้ด้วยตัวเอง และผลลัพธ์ที่ได้มันจะคุ้มค่ากับการรอคอยและการลงทุนอย่างแน่นอนค่ะ
ลองคิดดูนะคะว่า ถ้าวันนี้คุณได้เว็บไซต์ที่ไม่ได้แค่ "สวย" แต่ยัง "เข้าใจ" แบรนด์ของคุณอย่างลึกซึ้ง มันจะสร้างโอกาสและทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตไปได้ไกลแค่ไหน!